Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Từ tinh thần gương mẫu

01/08/2018 00:00 217 lượt xem

Phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn xã đã luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào tại địa phương. Đặc biệt, với uy tín và niềm tin trong nhân dân, lực lượng CCB đã có những đóng góp quan trọng để từng bước hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng quê hương Na Khê giàu đẹp.

      Na Khê là vùng biên giới với điều kiện địa hình phức tạp, tỷ lệ hộ nghèo cao; chính vì vậy, quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM)  ở xã Na Khê -Yên Minh được đánh giá “đặc biệt khó khăn”, nhiều thách thức. Tuy nhiên, với quyết tâm của Na Khê trong năm 2018, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng chi Hội CCB và hội viên trong xã đều nỗ lực góp của, góp công, dồn lực, giúp gia đình hội viên CCB.

     Xác định xây dựng NTM phải gắn với sự bền vững trong thực hiện các tiêu chí, xã Na Khê đã có nhiều chủ trương, biện pháp tập trung nguồn lực với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”; “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp. Trong đó, phát huy tối đa nội lực, nguồn vốn từ các chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng; giao nhiệm vụ đến từng chi hội CCB, phụ trách, từng bước tìm hướng giúp hội viên tháo gỡ khó khăn, thoát nghèo.

    Đặc biệt, trong 6 tháng vừa qua triển khai Kế hoạch số: 98-KH/BCĐ, ngày 25 tháng 01 năm 2018 về tổ chức thực hiện tiêu chí Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Hội Cựu chiến binh xã phụ trách tiêu chí 17.6 như: nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước. Hội CCB báo cáo kết quả hàng tuần với cấp ủy, nhằm kịp thời đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

      Với cách làm linh hoạt, đến hết tháng 6.2018, xã Na Khê đã hoàn thành 6 tiêu chí xây dựng NTM, đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí còn lại. Để từng bước tháo gỡ khó khăn của từng tiêu chí, Hội CCB xã thường xuyên xuống trực tiếp giúp đỡ hội viên tại các chi hội, hỗ trợ như giúp đỡ ngày công xây dựng các công trình vệ sinh. Nhờ đó, nhận thức của hội viên CCB trong công tác vệ sinh môi trường được nâng cao, các hộ hội viên trong thôn đã chủ động giúp nhau ngày công  vận chuyển vật liệu xây dựng, cùng nhau trao đổi và xây dựng... điển hình tại một số thôn Na Pô, Phú Tỷ, Thèn Phùng. Đối với tiêu chí thu nhập hộ hội viên nghèo, từng bước tiến hành giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ như Chương trình 30a, 135; hoàn thành thẩm định hồ sơ vay vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh... để hội viênCCB và người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng hội viên và người dân để nâng cao nhận thức, cùng chung tay xây dựng NTM; giúp hội viên và người dân tiếp cận vay vốn bằng nhiều hình thức như tuyên truyền. Vận động hội viên CCB và nhân dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng, bảo vệ các công trình NTM…....

   Để chung tay, dồn lực từng ngày để hoàn thiện các tiêu chí. Tuy nhiên, để các tiêu chí xây dựng NTM hoàn thành tốt, ngoài sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thì phát huy vai trò hội viên và người dân – chủ thể xây dựng NTM luôn được coi trọng. Chính vì vậy, Hội CCB xã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên và người dân chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng NTM. Khi hội viên và người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, chủ động phát triển kinh tế thì cuộc sống sẽ từng bước được cải thiện, các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo sẽ sớm được giải quyết...


Tin khác